Bóng Rổ Mỹ Tiếp Tục ‘Ao Chình’ Đối Thủ Tại Olympic 2024

A’ja Wilson và Jackie Young giúp Hoa Kỳ đánh bại Nigeria 88-74 để lọt vào bán kết bóng rổ nữ Olympic giống đội nam của họ. Hãy cùng nhà cái uy tín Five88 tìm hiểu về trận đấu đỉnh cao này.

Bóng Rổ Mỹ Tiếp Tục ‘Ao Chình’ Đối Thủ Tại Olympic 2024

Thay đổi chiến thuật bất ngờ

Hoa Kỳ đã thay đổi đội hình xuất phát, đưa Jackie Young vào thay Diana Taurasi, để cố gắng có khởi đầu tốt hơn.

Điều này đã mang lại hiệu quả ngay lập tức khi người Mỹ khởi đầu mạnh mẽ và đánh bại Nigeria 88-74 vào đêm qua tại tứ kết Thế vận hội Paris, kéo dài chuỗi chiến thắng liên tiếp lên 59 trận Olympic.

Thay đổi chiến thuật bất ngờ

Taurasi cho biết huấn luyện viên Cheryl Reeve đã nói với cô ấy về sự thay đổi đội hình vào trước đó. Vận động viên sáu lần tham dự Olympic cho biết: "Tôi nghĩ đây là trận đấu đầu tiên tôi vào sân từ băng ghế dự bị kể từ năm 2004.”

Thực sự đây là lần đầu tiên Taurasi không ra sân ở đội hình xuất phát trong một cuộc thi Olympic nào kể từ Thế vận hội Athens 2004.

Reeve cho biết đội ngũ nhân viên đã đánh giá đội hình kể từ trận đấu toàn sao WNBA vào tháng trước tại Phoenix. Cô nói về sự thay đổi này: “Chỉ cần thu thập thông tin về đội hình của đối thủ và cải thiện các vị trí là sẽ tạo cơ hội ở những vị trí khác nhau.”

“Sau đó, khi chúng tôi vào vòng tranh huy chương, chúng tôi sẽ có được chiến thuật tốt nhất khi trải qua nhiều trận trước đây.”

Trận đấu kịch tính Mỹ vs Nigeria

Young đã tận dụng tối đa khoảng thời gian đầu trận, ghi được 15 điểm trong vai trò một cầu thủ phòng ngự. Cô ấy nói: “Tôi biết đó là vị trí của tôi trong đội. Bạn biết đấy, hãy vào cuộc và tấn công từ hàng thủ.”

Young đã có năm điểm ngay từ đầu trước khi bị trẹo mắt cá chân trong tình huống đáp xuống chân của một cầu thủ Nigeria lúc thực hiện cú nhảy. Taurasi vào sân thay người và thực hiện cú ném đầu tiên của mình - một cú 3 điểm từ đầu vòng cấm, nâng tỷ số lên 24-12 vào cuối hiệp một.

Trận đấu kịch tính Mỹ vs Nigeria

A’ja Wilson ghi được 20 điểm và Breanna Stewart ghi thêm 13 điểm cho đội tuyển Mỹ. Họ dẫn trước 26-17 sau hiệp một - lần đầu tiên họ dẫn trước sau một hiệp kể từ chiến thắng mở màn trước Nhật Bản.

Nigeria trụ lại sau đó và chỉ bị dẫn trước 31-27 trước khi Wilson, Young và Kelsey Plum bùng nổ. Bộ ba Las Vegas Aces ghi được 15 điểm đầu tiên, bao gồm tám điểm của Wilson, trong một đợt tăng tốc 21-6 để kết thúc hiệp đấu.

Điều này giúp người Mỹ có lợi thế 52-33 trong giờ nghỉ giải lao. Promise Amukamara ghi được 19 điểm để dẫn trước Nigeria. Amy Okonkwo ghi thêm 17 điểm và Ezinne Kalu ghi 16 điểm. 

Thất bại này đã chấm dứt chuỗi trận lịch sử của Nigeria, trở thành quốc gia châu Phi đầu tiên đủ điều kiện vào tứ kết bóng rổ Olympic 2024.

Phỏng vấn sau trận đấu

Huấn luyện viên Nigeria, Rena Wakama cho biết sau trận: "Đó là tất cả mọi thứ. Chúng tôi làm vì Nigeria và vì châu Phi. Tôi đã nói rằng chúng tôi có rất nhiều tài năng trong suốt thời gian qua.”

“Tôi hy vọng thế giới có thể thấy được những gì chúng tôi có thể làm được nếu chúng tôi đầu tư vào bản thân, đầu tư vào thế hệ trẻ ở châu Phi. Chúng tôi có thể đạt đến trình độ cao nhất.”

Phỏng vấn sau trận đấu

Trận đấu này đã thu hút một số vận động viên Olympic khác bao gồm các cầu thủ bóng rổ nam như LeBron James, Bam Adebayo và Devin Booker cũng như các huyền thoại bơi lội người Mỹ Michael Phelps, Katie Ledecky. 

Sau chiến thắng, cầu thủ ghi bàn hàng đầu mọi thời đại của tuyển bóng rổ nữ - Taurasi cũng cho biết giành huy chương vàng là tất cả những gì quan trọng đối với cô ấy.

Taurasi nói: "Đó thực sự là điều duy nhất quan trọng. Bạn biết đấy, đội hình này chỉ đang phát triển và hôm nay đã chơi tốt ở một số thời điểm. Vẫn còn những điều chúng ta sẽ làm tốt hơn cho trận đấu tiếp theo.”

Thử thách kế đến sẽ là một đối thủ quen thuộc với tuyển bóng rổ nữ Mỹ là tuyển Úc. Họ sẽ gặp nhau trong trận bán kết vào tối thứ Sáu. Opals đã đánh bại Serbia với tỷ số 85-67. Trận đấu vòng tranh huy chương khác sẽ có sự góp mặt của chủ nhà Pháp đấu với Bỉ. 

Đội tuyển bóng rổ nữ Mỹ chưa thua kể từ Thế vận hội Barcelona năm 1992 và chỉ còn cách huy chương vàng thứ tám liên tiếp sau hai chiến thắng nữa. Theo bạn, họ có thể đạt được thành tích vàng ở giải đấu lần này? Hãy theo dõi các bài viết ở mục tổng hợp thông tin Olympic hằng ngày của Five88 để biết câu trả lời nhé!